โรคเรื้อรัง (NCDs) หลีกเลี่ยงได้!

994 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อันนู้นก็น่ากิน อันนี้ก็น่าอร่อย แต่เดี๋ยววว หยุดก่อน! ถ้ายังไม่ปรับพฤติกรรมการกิน อาจมีโรคตามมานะ

 

"โรคกลุ่มไม่ติดต่อเรื้อรัง" (Non-Communicable diseases) เช่น โรคเบาหวาน, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคหัวใจขาดเลือด, โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง และภาวะความดันโลหิตสูง เป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของโลก เนื่องจากประชากรโลก 68% เสียชีวิตจากโรคเหล่านี้

5 โรคนี้ไม่ติดต่อจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง แต่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตป็นสำคัญ! ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการบริโภค การออกกำลังกาย หรือการนอนหลับ โดยพฤติกรรมการบริโภคถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของโรคเหล่านี้
ถ้าอย่างนั้นหลีกเลี่ยงอย่างไรดีล่ะ? ก็เริ่มต้นได้จากการ ลด ละ เลิก

1. ลดการบริโภครสหวานจัด การรับประทานอาหารลดหวานจัดจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไปจนไม่สามารถขจัดออกได้หมด น้ำตาลที่ค้างในร่างกายจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน ส่งผลให้เกิดภาวะโรคอ้วน เสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคเบาหวาน

2.ลดการบริโภคอาหารรสเค็มจัด การรับประทานอาหารรสจัดบ่อย ๆ จะทำให้ร่างกายได้รับเกลือมากไป ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นภาวะความดันโลหิตสูง โรคไต เป็นต้น

3.ลดการบริโภคอาหารมันจัด เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ไขมันสะสมที่อวัยวะภายในต่าง ๆ ได้ เช่น หัวใจ ตับ หลอดเลือด จนทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งหรือโรคอัมพาตได้

4.ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ นอกจากเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้วยังส่งผลต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองแตกอีกด้วย

การเลือกรับประทานอาหารสำคัญจริง ๆ One Thai Foods ขอเชิญชวนทุกคนดูแลสุขภาพโดยเริ่มต้นจากการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่ ไม่ควรอดหรือเคร่งครัดจนเกินไปเพราะจะทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้ (ปัญหาอะไรนั้นเดี๋ยวแอดมินจะมาเล่าให้ฟังครั้งถัดไป) ด้วยความปรารถนาดีจาก One Thai Foods

 

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก กรมควบคุมโรคกองโรคไม่ติดต่อ และ พาธแล็บ https://www.pathlab.co.th/the-beginning-of-ncds-diseases.../  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้